CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ SẢN PHẨM-DỊCH VỤ

Áp suất lốp

 Thông tin áp suất lốp của xe?

Trả lời: Khách hàng vui lòng tham khảo thông tin Sách hướng dẫn sử dụng xe

- Xe Vios (trang 398)

- Xe Yaris (trang 404)

- Xe Innova (trang 488)

- Xe Camry (trang 464)

- Xe Fortuner (trang 453)

- Xe Hiace (trang 447)

- Xe Hilux (trang 803)

Ắc quy

 Hiệu suất ắc-qui được biểu thị thế nào?

Trả lời: Vì ắc qui được sạc thông qua phản ứng hóa học, tổng lượng điện tạo ra bởi ắc-qui khác nhau tùy thuộc vào cách sử dụng điện. Về cơ bản, ắc-qui có thể tạo ra lượng điện năng lớn hơn nếu có thời gian lâu hơn. Điều này là hiển nhiên so với một trường hợp pin tạo ra một lượng điện lớn trong thời gian ngắn. Mối liên quan này cũng giống như năng lượng tức thời và năng lượng bền vững. Đối với ắc-qui, “Hour Rate” (HR) được sử dụng như đơn vị tiêu chuẩn. Một chiếc xe có ắc-qui có ghi là 5HR. Ví dụ, đối với ắc-qui 5HR “40Ah”, nghĩa là 8A có thể được áp dụng trong 5giờ (8A nhân 5giờ = 40Ah). Ở Châu Âu, loại thông dụng là ăc-qui 20HR.

 Tại sao mức chất lỏng trong ắc-qui giảm?

Trả lời: Mức chất lỏng giảm khi ắc-qui được sạc quá nhiều (nếu nó đang quá tải). Sạc quá mức có thể khiến liên kết hidrô và oxy trong nước bị phá vỡ. Sự hao hụt này tăng lên khi ở nhiệt độ cao. Bằng cách này, mức chất lỏng trong ắc-qui giảm trong quá trình sử dụng, do đó cần định kỳ kiểm tra mức chất lỏng ắc quy tại các đại lý Toyota. Nếu mức chất lỏng quá thấp, có thể bộ điều chỉnh điện áp bị hỏng, ắc-qui bị quá tải. Trong trường hợp này, có thể tạo ra một lượng lớn khí Hidro, dẫn đến nguy cơ gây cháy nổ.

Khuyến cáo khi châm (tiếp) thêm nước cho ắc-qui?

Trả lời: Khi châm (tiếp) thêm nước vào ắc-qui, nên chắc chắn là sử dụng nước cất hoặc một loại chất lỏng theo quy định thay vì sử dụng nước máy. Ngoài ra, không để vượt mức “upper level” có ghi trên ắc-qui. Nếu châm (tiếp) qua mức, chất điện phân có thể tràn ra ngoài và gây ăn mòn các chi tiết của xe.

 Điều gì khiến ắc qui xả điện?

Trả lời: Ắc-qui xả điện trong các tình huống như vẫn để đèn khi tắt máy, hoặc xả điện tự nhiên theo thời gian (tự xả điện). Ngoài ra, các điện cực trong ắc-qui đã được sử dụng trong hơn 2 năm có thể bị biến chất, gây ra hiện tượng tự xả điện. Khi ăc-qui đã xả điện hoàn toàn, hiệu suất ban đầu sẽ không được phục hồi cho dù có được sạc lại. Khi đó, nên mang ắc-qui đến kiểm tra tại đại lý.

Nếu ắc-qui vẫn tự xả điện, các điện cực sẽ bị biến chất, khi đó, nên thay thay thế ắc-qui. Ngoài ra, nếu xe được lắp thêm nhiều thiết bị điện như hệ thống âm thanh, công suất ắc-qui có thê không cung cấp đủ. Trong trường hợp đó, nên thay bằng ắc-qui khác có công suất lớn hơn.

Làm thế nào ắc-qui sạc lại khi nó đã xả điện?

Trả lời: Có thể sạc nhanh để khởi động máy bằng cách kết nối ắc-qui và ắc-qui của một xe khác thông qua dây cáp. Tuy nhiên ắc-qui sẽ không được sạc đầy đủ bằng cách này. Đảm bảo sử dụng cách sạc thông thường (trừ trường hợp khẩn cấp) ngăn chặn việc tuổi thọ ắc-qui bị rút ngắn. Để sạc đầy cho ắc-qui bằng bộ sạc có thể mất đến 12giờ. Trong trường hợp máy không khởi động được nhưng nhưng máy đề vẫn hoạt động, cần khoảng 8giờ để sạc ắc-qui.

Vì ắc-qui có thể được sạc đầy trong thời gian ngắn hơn bằng các thiết bị có tại đại lý nên khách hàng được khuyến khích mang xe đến Đại lý để sạc ắc-qui.

 Những điều cần biết khi xử lý ắc-qui?

Trả lời: Ắc-qui cần chăm sóc đặc biệt và không nên để ắc-qui bị nghiêng, tròng trành. Nếu ắc-qui bị nghiêng, acid sulfuric có thể bị rò rỉ gây bỏng nếu tiếp xúc với da người. Trường hợp xấu nhất, ắc-qui có thể phát nổ nếu xử lý không đúng cách. Nên tuân theo các bước sau khi xử lý ắc-qui:

  1. Không đặt ắc-qui gần lửa.
  2. Không để cực ắc-qui tiếp xúc kim loại gây ngắn mạch.
  3. Không sử dụng ắc-qui khi mức chất lỏng dưới mức tối thiểu "LOWER LEVEL".

 Lời khuyên để kéo dài tuổi thọ ắc-qui?

Trả lời: Để kéo dài tuổi thọ ắc-qui, điều quan trọng là giữ ắc-qui trong tình trạng tốt:

  1. Kiểm tra mức chất lỏng ít nhất mỗi tháng một lần.
  2. Lái xe một khoảng cách thích hợp ít nhất một tuần một lần.
  3. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện (đèn, âm thanh…) khi ngừng xe.

Ngoài những điều trên, nên kiểm tra ắc-qui thường xuyên tại đại lý có thể giảm nguy cơ gặp phải một số vấn đề về ắc-qui không lường trước được.

Khoảng bao lâu thì cần phải thay ắc-qui?

Trả lời: Nói chung, tuổi thọ ắc-qui là khoảng 2 đến 3 năm. Tuy nhiên, lái xe ban đêm và đi khoảng cách ngắn có thể rút ngắn tuổi thọ ắc-qui. Hiệu suất của ắc-qui có thể tệ đi rất nhanh mà không có dấu hiệu báo trước nào thay vì dần dần xấu. Vì thế, khách hàng được khuyến khích nên kiểm tra ắc-qui định kì tại Đại lý. Nếu kiểm tra cho thấy ắc-qui đã gần đến giới hạn sử dụng thì nên thay thế càng sớm càng tốt.

Bluetooth

Xe tôi không thể kết nối được với Bluetooth?

Trả lời: Việc kết nối Bluetooth trên từng model xe sẽ có các cách kết nối khác nhau (phụ thuộc vào đài lắp trên xe). Quý khách vui lòng tham khảo mục “Hướng dẫn kết nối, sử dụng các tính năng Audio” trong quyển sách “Hướng dẫn sử dụng” đi kèm theo xe.

Bảo hành

Chính sách bảo hành của Toyota và thời gian bảo hành cơ bản như thế nào? Bộ phận nào trên xe tôi được bảo hành và bộ phận nào tôi phải trả phí? (có danh sách các hạng mục này ko?)

Trả lời: Trong vòng 36 tháng hoặc 100.000 km tùy thuộc điều kiện nào đến trước, Toyota đảm bảo sẽ sửa chữa hoặc thay thế bất kỳ phụ tùng nào của xe Toyota mới bị hỏng hóc, trong điều kiện hoạt động bình thường, do nguyên liệu không tốt hay do lỗi lắp ráp, ngoại trừ những mục trong “Những gì không được bảo hành” trong sổ bảo hành.

- Một số trường hợp đặc biệt dưới đây sẽ được bảo hành khác với điều kiện bảo hành cơ bản:

+ Thùng sau xe bán tải: Bảo hành đối với hư hỏng sơn & han rỉ bề mặt là 12 tháng/20,000km tùy điều kiện nào đến trước.

+ Ắc quy: Thời hạn bảo hành cho ắc quy là 12 tháng/20,000km tùy điều kiện nào đến trước.

+ Lốp xe, đài, đầu đĩa: Được bảo hành theo chế độ riêng của nhà sản xuất.

+ Khách hàng có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các công việc bảo dưỡng cho chiếc xe của mình do các hạng mục thường xuyên không thuộc chế độ bảo hành.

Thông tin tham khảo:

- Những gì không được Bảo hành:

+ Yếu tố ngoài kiểm soát của nhà sản xuất (sử dụng sai, ăn mòn do mỹ phẩm, xước sơn, đá bắn, môi trường tự nhiên, …)

+ Bảo dưỡng không đầy đủ, dùng sai nhiên liệu, dầu nhờn hoặc chất bôi trơn.

+ Tiếng động bình thường, xe rung, ăn mòn/ giảm giá trị tự nhiên (ngả màu, phai màu, biến dạng hoặc mờ)

+ Thay đổi đồng hồ đo quãng đường

+ Chi phí phụ, thiệt hại phụ hoặc hậu quả liên quan quá trình bảo hành (cước điện thoại, mất thời gian, nhỡ việc, …)

(Quý khách vui lòng tham khảo thông tin chi tiết trong “Sổ bảo hành”)

Chính sách Bảo hành dành cho xe nhập khẩu, không mua từ Đại lý ủy quyền TMV là như thế nào?

Trả lời: Với những trường hợp Khách hàng mua xe nhập khẩu không phải do TMV thực hiện, để được hưởng chính sách bảo hành của TMV cần phải tuân thủ các bước sau:

  1. Xe nhập khẩu phải được mua tại những Đại lý của Toyota trên toàn cầu.
  2. Công ty nhập khẩu yêu cầu Bên bán xe thực hiện chính sách bảo hành khi xe sử dụng.
  3. Bên bán xe sẽ thông báo cho Toyota Nhật Bản (TMC) và cung cấp thông tin xe, nơi sử dụng xe.

Nhận được yêu cầu của Bên bán xe, TMC sẽ làm giấy ủy quyền cho Toyota nơi chiếc xe đó sẽ sử dụng. Sau khi nhận được giấy ủy quyền và thông tin xe từ TMC, Toyota nơi xe sử dụng sẽ thực hiện việc bảo hành theo đúng chính sách.

Bugi

Bugi có cần thay thế định kì không?

Trả lời: Bugi là bộ phận hết sức quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ. Bugi có tác dụng đánh tia lửa điện, đốt cháy hỗn hợp khí nhiên liệu đã được nén, tạo ra công suất của động cơ.

- Bugi dễ bị mòn ở nơi điện cực phóng tia lửa điện. Cụ thể, khi điện cực trung tâm ở nhiệt độ cao, nó sẽ bị oxi hóa và bị mòn. Lượng điện cực bị tiêu hao trong trường hợp này còn tùy thuộc vào điểm nóng chảy, độ bền và độ cứng của nguyên liệu cấu thành bugi. Khi điểm cuối của điện cực được tiêu thụ và nó bị tròn đi, chất lượng của bugi bị kém đi. Khi đó, hỗn hợp xăng và không khí sẽ không được đốt cháy một cách hoàn toàn.

- Bugi bị mòn có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của động cơ, hiệu suất sử dụng nhiên liệu kém, tác động tiêu cực đến độ bền động cơ. Vì vậy, Quý khách được khuyến cáo là nên thay thế bugi định kì.

Xe bị chết máy hoặc đề máy lên không nổ

 Khi xe chết máy tôi phải làm gì?

Trả lời: Quý khách vui lòng kiểm tra trên mặt Taplo có hiển thị đèn cảnh báo nào không?

Đồng thời, Quý khách vui lòng liên hệ với Đại lý gần nhất để được hỗ trợ

Chuyển cần số

Khi muốn chuyển từ chế độ D sang N thì tôi có phải dừng hẳn xe lại không?

Trả lời: Khi chuyển từ chế độ D sang N thì không nhất thiết phải dừng hẳn xe lại. Quý khách có thể chuyển số bất cứ khi nào cần thiết.

Quý khách lưu ý: Để đảm bảo an toàn, khi đi trên đường dốc, Quý khách không nên chạy xe ở chế độ N.

Chụp bụi bán trục

 Chụp bụi bán trục được lắp ở đâu?

Trả lời: Nếu hệ thống giảm xóc độc lập được sử dụng ở bánh xe, chụp bụi bán trục được lắp phía sau bánh. Với xe cầu trước chủ động, khi đánh lái sang hẳn 1 bên, nhìn phía dưới cản sẽ thấy chụp bụi sau bánh xe.

- Nếu hệ thống giảm xóc dùng trục cứng thì không lắp chụp bụi bán trục.

 Thời gian sử dụng trung bình của chụp bụi bán trục là gì?

Trả lời: Tuổi thọ của chụp bụi bán trục tùy thuộc vào môi trường sử dụng và cách sử dụng xe. Đối với xe cầu trước chủ động, thời gian sử dụng của chụp bụi bán trục sẽ dài hơn nếu không đánh lái quá mức. Thời gian sử dụng sẽ giảm bớt khi đánh lái làm biến dạng quá mức chụp bụi. Nếu xe được dùng thường xuyên trên xa lộ, chụp bụi sẽ ít bị mòn hơn. Tuy nhiên, nếu đánh lái qua trái và phải thường xuyên, ví dụ như khi lái trên đường hẹp, chụp bụi sẽ mòn nhanh hơn.

Nếu chụp bụi hỏng thì ảnh hưởng thế nào đến xe?

Trả lời: Nếu chụp bụi hỏng, nước, cát, đá nhỏ có thể vào ổ bi của khớp nối đồng tốc. Điều này khiến khớp nối hoạt động không bình thường. Lúc đầu, có thể xuất hiện tiếng động lạ hoặc khó đánh lái. Nếu để tình trạng này tiếp tục, có thể khiến ổ bi bị hỏng. Khớp nối sẽ bị lỏng, sau đó có thể gây mất lái, rung động bất thường.

Dây đai

Nếu dây đai bị ướt thì có vấn đề gì không?

Trả lời: Dây đai bị ướt không có vấn đề gì cả, cũng như dung dịch chống ồn, nước làm cho dây đai tạm thời trơn hơn, cho đến khi nước bốc hơi hết. Tuy nhiên, khi rửa xe, Quý khách nên chú ý không phun nước trực tiếp lên dây đai, chất tẩy trong nước có thể lưu lại các chất cặn trên dây đai. Từ đó gây ra tiếng động bất thường.

 Dây đai vẫn phát ra tiếng kêu mặc dù đã được thay mới. Vấn đề đó là gì?

Trả lời: Bình thường, tiếng kêu của dây đai sẽ hết khi thay thế. Việc dây đai tiếp tục kêu khi đã được thay mới có thể không chỉ vì nguyên nhân độ mòn của dây đai mà có thể do puli bị lệch, rỉ sét, vấn đề của ổ bi trong máy phát, bơm nước. Vì vậy đề nghị Quý khách mang xe tới Đại lý ủy quyền của Toyota để kiểm tra.

Động cơ

 Giải thích hiện tượng khó khởi động động cơ?

Trả lời: Động cơ khó khởi động có thể do một số nguyên nhân sau:

+ Ắc quy xuống cấp nên gây điện yếu.

+ Hệ thống đánh lửa (bugi, bobin đánh lửa…) kém.

+ Hệ thống nhiên liệu kém.

+ Áp suất nén giảm (do hư hỏng xu-páp, piton, sec măng…)

Để khắc phục hiện tượng này, Quý khách vui lòng mang xe tới đại lý Toyota để kiểm tra và sửa chữa sớm.

Gạt mưa

  Có nên sử dụng lại bản gạt nước sau khi vệ sinh không?

Trả lời: Hiệu quả của bản gạt nước sẽ giảm dần dựa vào nhiều yếu tố, không chỉ do phần cao su bị mòn mà còn do khung kim loại bị lỏng, không ép bản gạt nước khít với kính xe, kết quả là hiệu quả gạt nước không cao. Trong trường hợp đó, chỉ vệ sinh bản gạt nước không làm hồi phục nguyên trạng hoạt động.

Để bảo đảm hiệu quả gạt nước, duy trì tầm nhìn trong điều kiện trời mưa, bản gạt nước nên được thay thế.

Giảm xóc

Giải thích hiện tượng giảm xóc bị chảy dầu?

Trả lời: Quý khách cần lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa chảy dầu và hoạt động thông thường của giảm xóc. Vết dầu loang có thể là do dao động khi giảm xóc lên xuống, vậy nên để chắc chắn, Quý khách nên mang xe đến Đại lý để kiểm tra.

Nếu Đại lý chưa xác định được thì cần theo dõi thêm vì nhiều trường hợp vết dầu loang nằm trong tiêu chuẩn xe vận hành an toàn và ổn định.

Hệ thống an toàn

 Trên xe có những hệ thống an toàn nào bảo vệ khách hành khách?

Trả lời: Hệ thống an toàn trên xe được chia làm hai dạng: Hệ thống an toàn chủ động và hệ thống an toàn bị động.

- Hệ thống an toàn chủ động bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn, còi, gạt mưa, gương chiếu hậu.

Những hệ thống này hỗ trợ người điều khiển trên xe chủ động trong việc điều khiển xe, tránh những tai nạn đáng tiếc.

- Hệ thống an toàn bị động bao gồm: Hệ thống khung xe hấp thụ va chạm CIAS, dây đai an toàn, bộ căng đai khẩn cấp và hệ thống túi khí.

Những hệ thống này hỗ trợ cho người trong xe trong trường hợp va chạm không mong muốn xảy ra, giảm nguy cơ chấn thương hoặc đe dọa tính mạng.

Hệ thống kiểm soát hành trình

 Hệ thống kiểm soát hành trình hoạt động thế nào?

Trả lời: Hệ thống giữ ổn định tốc độ, duy trì tốc độ lớn hơn 40km/h, giúp cho người lái nhàn hơn trong việc điều khiển lái xe mà không cần dùng bàn đạp ga trong quá trình lái

Thường sử dụng trên đường cao tốc trên cung đường vắng hoặc giao thông ổn định.

- Hướng dẫn sử dụng:

+ Bật chế độ kiểm soát hình trình ON/OFF trên cần gạt.

+ Bấm nút khởi động trên nút bấm

+ Đạp ga đến tốc độ mong muốn

+ Gạt cần gạt xuống để đặt tốc độ

+ Bấm nút SET để đặt tốc độ

+ Điều chỉnh tốc độ cài đặt: 1- Tăng tốc

2- Giảm tốc

+ Hủy bỏ hoặc khôi phục chế độ: 1 – Hủy bỏ chế độ

2 – Khôi phục chế độ

Kéo xe

 Những lưu ý khi kéo xe bị nạn?

Trả lời: Nếu xe Quý khách cần được kéo, Quý khách nên sử dụng dịch vụ của Đại lý Toyota hoặc dịch vụ cứu hộ sử dụng xe tải có giá nâng bánh hoặc xe tải sàn phẳng

- Hãy sử dụng hệ thống cáp kéo đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định của quốc gia và địa phương

- Trong trường hợp xe của Quý khách bị kéo nếu không tuân thủ theo nguyên tắc an toàn trong hướng dẫn thì có thể sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận trên xe. Để biết chắc chắn, Quý khách nên mang xe tới đại lý kiểm tra.

- Quý khách vui lòng tham khảo thêm mục “Khi phát sinh sự cố - Nếu xe cần được kéo” trong quyển “Hướng dẫn sử dụng” kèm theo xe để biết thêm thông tin chi tiết.

Khói thải

 Làm thế nào khi thấy xe chạy xuất hiện khói thải có màu xanh?

Trả lời: Xe chạy có khói thải màu xanh bởi lọt dầu máy vào buồng đốt qua 1 trong 2 cách sau:

+ Qua piton, séc-măng, khe hở giữa piton & xi lanh

+ Dầu bị lọt qua phớt xu-páp

- Nếu xe xuất hiện khói thải màu xanh thì Quý khách cần mang xe tới Đại lý Toyota để kiểm tra và sửa chữa.

Kim phun

 Vấn đề gì xảy ra nếu hệ thống vệ sinh kim phun không được sử dụng?

Trả lời: Động cơ Toyota có hiệu suất hoạt động cao và cung cấp điều kiện lái xe tối ưu mà không cần dùng thêm hóa chất bổ sung (bao gồm chất vệ sinh kim phun) miễn là dùng nguyên liệu sạch. Tuy nhiên, không thể ngăn ngừa các-bon và muội than bám vào các chi tiết máy, và làm giảm hiệu suất động cơ, giảm hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Quý khách nên sử dụng vệ sinh kim phun nếu muốn xe bền hơn.

 Sử dụng vệ sinh kim phun như thế nào?

Trả lời: Vệ sinh kim phun hiệu quả nhất khi được bỏ vào bình xăng khi nhiên liệu ở mức thấp. Sau khi bỏ vệ sinh kim phun vào thì khởi động máy

Ly hợp

 Tại sao nửa ly hợp vẫn tiếp tục bị trượt ngay cả khi bàn đạp ly hợp đang được nhấn?

Trả lời: Nguyên nhân của việc này là do bề mặt đĩa ly hợp đã quá mòn, không còn sử dụng được nữa, và ly hợp bị trượt. Hoặc có thể do việc sử dụng quá mức nửa ly hợp hoặc quá tải. Đôi khi dầu trên bề mặt ly hợp cũng có thể làm giảm hệ số ma sát, dẫn đến trượt. Để khắc phục vấn đề này, đĩa ly hợp nên được thay thế.

 Khi cố gắng làm khớp ly hợp, tại sao xe lại bị rung và ly hợp không khớp một cách trơn tru được?

Trả lời: Hiện tượng này gọi là sự rung xóc, xuất hiện khi hệ số ma sát của đĩa ly hợp khác nhau tùy thuộc địa hình. Việc không mở hết ly hợp thường xuyên sẽ khiến mặt trên đĩa ly hợp quá nóng, hai mặt đĩa cọ vào nhau gây rung giật. Để khắc phục tình trạng này, đĩa ly hợp và phần bao ngoài nên được thay thế.

Lốp xe

 Xe có hiện tượng lốp (vỏ) ồn, Đại lý có bảo hành thay lốp (vỏ) mới không?

Trả lời: Lốp xe (vỏ xe) Toyota được bảo hành theo một chế độ riêng của nhà sản xuất lốp (vỏ). Nếu lốp (vỏ) xe của Quý khách có hiện tượng bất thường, mời Quý khách mang xe qua Đại Lý để kiểm tra nếu đúng là do lỗi kỹ thuật thì sẽ được Bảo hành.

 Bao nhiêu lâu phải thay lốp (vỏ) xe?

Trả lời: Giữa các lốp (vỏ) trên các xe khác nhau thì thời gian thay thế cũng khác nhau. Thời gian có thể sau khi sử dụng tầm 60.000km-70.000km, và cũng tùy thuộc vào đường xá, điều kiện sử dụng của Quý khách. Tốt nhất, Quý khách nên đưa xe qua Đại lý để được đo đạt và tư vấn chi tiết.

Má phanh

 Má phanh hoạt động như thế nào? Điều gì xảy ra khi má phanh không được thay thế?

Trả lời: Má phanh làm xe dừng lại bằng cách ép vào hai phía của đĩa phanh thông qua lực đạp phanh. Do đó, má phanh giữ vai trò chủ chốt liên quan đến an toàn của người lái xe. Chúng tôi khuyến khích Quý khách hãy kiểm tra độ mòn má phanh sau mỗi 5,000km và thay thế khi cần thiết.

Nếu xe của Quý khách xuất hiện tiếng kêu bất thường khi phanh hoặc giảm khả năng phanh khi cần thiết, hãy mang xe tới Đại lý Toyota kiểm tra và thay thế má phanh. Nếu má phanh bị mòn hoàn toàn, mâm phanh sẽ làm hỏng roto và lúc đó hiệu suất phanh giảm hơn một nửa so với ban đầu, điều đó rất nguy hiểm (thông thường, hệ số ma sát của má phanh dao động trong khoảng 0.3 đến 0.4, tuy nhiên, hệ số ma sát giảm xuống 0.15 khi tiếp xúc với mâm phanh kim loại). Nếu không sửa chữa, phanh có thể không hoạt động. Trong trường hợp đó, các roto phanh cũng bị hư hỏng dẫn đến cần phải thay thế.

Để kéo dài thời gian sử dụng của má phanh thì nên quan tâm điều gì?

Cố gắng ngăn ngừa rỉ sét roto do rỉ sét có vai trò như chất mài mòn.

Nếu có vấn đề gì với bề mặt của các roto, làm lại bề mặt hoặc thay thế chúng.

Tránh việc hãm phanh đột ngột vì điều này khiến nhiệt độ ở bố phanh tăng.

Sử sụng phanh động cơ khi lái xe xuống dốc. Sử dụng phanh động cơ cũng ngăn được việc phai phanh.

 Má phanh cao cấp không chính hãng có chất lượng tốt hơn?

Trả lời: Má phanh chính hãng được thiết kế thỏa các tiêu chuẩn đánh giá và đạt được mức độ cao về hiệu suât cân bằng.

Một số má phanh cao cấp được thiết kế dành riêng cho xe đua. Các loại này tập trung vào việc chống mòn phanh và hiệu suất phanh tối ưu khi nhiệt độ thấp, chống ồn, chống rung và độ bền cao. Vì thế, ngoài việc lái xe trên các vòng đua của xe thể thao cao cấp, các má phanh cao cấp này không thích hợp với xe bình dân hoặc xe thể thao tầm trung.

Má phanh chính hãng đạt độ cân bằng cao và được khuyến khích sử dụng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

 Cho tôi biết mức tiêu thụ của dòng xe bán tải?

Trả lời: các xe từ 8 chỗ trở lên sẽ không có phần mức tiêu thụ nhiên liệu vì phía Cục Đăng kiểm không có xác nhận chính thức nội dung này

 Cho tôi biết cách tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền xe?

Trả lời:

- Giữ cho các lốp (vỏ) xe đúng áp xuất lốp. Bơm non sẽ làm lốp (vỏ) xe chóng mòn và tiêu tốn nhiên liệu.

- Không chở những vật nặng thừa.

- Sử dụng điều hòa hợp lý

- Tránh chạy không tải quá lâu, khi khởi động và trên đường tắc. Nếu đi trên đường tắc, không thể di chuyển được, tốt nhất là tắt động cơ đi và khởi động lại sau.

- Tránh làm động cơ rồ lên, dùng số tương thích với đoạn đường đang chạy và chân ga. Thường xuyên để động cơ hoạt động với tốc độ tối đa tương ứng với mỗi tay số sẽ làm động cơ quá mòn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

- Tránh liên tục tăng, giảm tốc độ.

- Không để chân lên bàn đạp ly hợp và bàn đạp phanh => Gây ra sự mài mòn không hợp lý, quá nóng và lãng phí nhiên liệu.

Quý khách lưu ý: Không tắt động cơ khi xuống dốc, trợ lực tay lái và bố trợ lực phanh sẽ không hoạt động khi động cơ không nổ => gây bối rối cho lái xe khi có sự cố xảy ra.

Ngày, tháng, năm sản xuất của xe

 Làm thế nào để biết được ngày, tháng, năm, sản xuất của xe?

Trả lời: Quý khách có thể kiểm tra thông tin trực tiếp trên phiếu xuất xưởng (khi mua xe Đại lý cung cấp) hoặc sổ đăng kiểm.

Pin chìa khóa

 Tôi phải làm gì khi chìa khóa điện tử không hoạt động?

Trả lời:

- Nếu điều khiển từ xa không hoạt động, pin có thể đã bị hết điện. Hãy thay pin chìa khóa nếu cần thiết

- Tuổi thọ tiêu chuẩn của pin là 1 đến 2 năm.

Tôi có thể thay pin chìa khóa ở đâu?

Trả lời: Quý khách có thể mua pin tại đại lý Toyota, các cửa hàng đồng hồ, hoặc cửa hàng bán máy ảnh

(Sử dụng pin lithium CR1620 với xe không có hệ thống mở khóa và khởi động thông minh hoặc sử dụng pin CR2032 (với xe có hệ thống mở khóa và khởi động thông minh)

Quý khách có thể tham khảo thêm tại sách Hướng dẫn sử dụng xe hoặc Quý khách vui lòng đến Đại lý ủy quyền của Toyota để được hỗ trợ thay thế.

Sơn xe

Tôi muốn thay đổi màu sơn xe có được không?

Trả lời: Việc sơn lại xe có thể làm lại được tại Đại lý nơi Quý khách đặt mua xe, nhưng cần chú ý là sau khi Quý khách sơn lại xe thì phải đi đăng kiểm lại vì đặc điểm xe sẽ sai khác so với đặc điểm xe khi nhà máy cho xuất xưởng. Tiếp nữa là việc tháo lắp để sơn lại xe có thể sẽ ảnh hưởng tới chế độ bảo hành xe của Quý khách sau này. Còn việc Quý khách muốn đặt xe sơn ngay màu khác tại nhà máy thì không thể được.

Túi khí

Túi khí là gì?

Trả lời: Túi khí là hệ thống an toàn bị động bổ sung, hỗ trợ thêm cho dây an toàn. Túi khí cùng với dây an toàn bảo vệ cho người ngồi trong xe hiệu quả hơn.

 Túi khí có thay thế được cho dây an toàn không?

Trả lời: Túi khí không thể thay thế được dây an toàn mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây an toàn. Nếu không sử dụng dây an toàn, tính mạng của bạn sẽ nguy hiểm. Việc không sử dụng dây đai an toàn, có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương cho người lái trong quá trình túi khí hoạt động khi xảy ra va chạm. Do đó, Quý khách hàng được khuyến cáo luôn thắt dây đai an toàn mỗi khi lên xe để đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ tối đa của túi khí và dây đai an toàn.

 Túi khí và bộ căng đai khẩn cấp có hoạt động đồng thời hay không?

Trả lời: Việc kích hoạt bộ căng đai khẩn cấp hay túi khí phụ thuộc vào mức độ va chạm. Trong những va chạm mà chỉ cần bộ căng đai khẩn cấp hoạt động là đảm bảo an toàn cho hành khách thì chỉ một mình bộ căng đai được kích hoạt, túi khí sẽ không cần kích hoạt.

Nếu va chạm mà bộ căng đai khẩn cấp cùng dây đai an toàn không đủ để đảm bảo an toàn cho khách hàng thì túi khí sẽ kích hoạt.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là: Việc bộ căng đai hay túi khí kích hoạt phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của va chạm.

Có phải cứ va chạm là túi khí bung?

Trả lời: Đây là cách hiểu chưa hoàn toàn đúng.

Trong trường hợp va chạm có xung lực tác động nhỏ, Cấu trúc thân xe hấp thu xung lực CIAS và đai an toàn kết hợp để bảo vệ hành khách.

Trong trường hợp va chạm có xung lực tác động lớn, bộ căng đai khẩn cấp và túi khí sẽ kích hoạt để bảo vệ hành khách bởi khi đó cấu trúc thân xe hấp thu xung lực và dây đai an toàn không đủ để bảo vệ lái xe và hành khách khỏi những chấn thương nghiêm trọng hoặc tính mạng bị đe dọa.

Hệ thống túi khí là thiết bị bổ sung, hỗ trợ thêm cho dây đai an toàn. Túi khí kết hợp với bộ căng đai khẩn cấp ngăn chặn hoặc giảm chấn thương. Túi khí được thiết kế bung ra trong trường hợp bộ căng đai khẩn cấp không thể bảo vệ hành khách khỏi va chạm thứ cấp trong cabin (ví dụ như va chạm với vô lăng hoặc bảng điều khiển bên trong xe).

 Tại sao túi khí không kích hoạt trong mọi va chạm?

Trả lời: Túi khí là thiết bị chỉ hoạt động một lần. Nếu túi khí hoạt động khi có va chạm nhỏ chưa ảnh hưởng đến tính mạng người ngồi trong xe thì nó sẽ không thể bảo vệ người ngồi trong xe khi gặp phải va chạm mạnh liền sau đó.

Do đó túi khí chỉ hoạt động khi va chạm thực sự ảnh hưởng đến tính mạng người ngồi trong xe.

Một số tình huống túi khí không hoạt động:

- Va chạm từ phía sau xe.

- Va chạm vào đầu xe nhưng lực va chạm hướng xuống dưới như đâm vào gầm xe tải.

- Xe đang di chuyển ở tốc độ 30-35 km/h va chạm với cây nhỏ hoặc vật có thể dịch chuyển.

- Túi khí trước sẽ không kích hoạt khi xe bị lật hay bị va chạm vào bên hông.

- Khi xe đang đứng yên, túi khí của nó có thể không hoạt động khi va chạm từ phía trước với xe có trọng lượng tương đương đang di chuyển ở tốc độ 40-50 km/h.

Làm thế nào để biết xe của tôi có vấn đề về túi khí? Nếu có, tôi phải làm thế nào?

Trả lời: Để biết xe của mình có bị vấn đề về túi khí hay không Quý khách có thể xem tình trạng đèn cảnh báo túi khí trên đồng hồ táp lô. Nếu hệ thống hoạt động bình thường thì đèn cảnh báo này sẽ tắt sau 6s khi khóa điện bật ON. Nếu đèn này tiếp tục sáng thì hệ thống túi khí xe của Quý khách đang gặp vấn đề.

Khi thấy đèn cảnh báo này, Quý khách hãy mang xe của mình đến trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota để được hỗ trợ.

 Các túi khí nổ rồi có sử dụng lại được không?

Trả lời: Túi khí và bộ căng đai khẩn cấp là những thiết bị chỉ kích hoạt một lần, có nghĩa khi túi khí và bộ căng đai khẩn cấp đã kích hoạt thì phải thay thế.

Túi khí có phải thay thế hay bảo dưỡng định kì hay không?

Trả lời: Túi khí là thiết bị không phải thay thế hay bảo dưỡng định kì.

Xăng xe

Sử dụng loại xăng xe A95 hay E5 tốt hơn và phù hợp với xe Toyota?

Trả lời: Để đảm bảo độ bền động cơ và phù hợp với sản phẩm Toyota, Quý khách nên sử dụng xăng A95.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2018, tại thị trường Việt Nam, xăng khoáng A92 sẽ được thay thế bằng xăng sinh học E5 (cồn Công nghiệp Ethanol (5%) và xăng A92 (95%), có chỉ số Octan lớn hơn 92). Việc sử dụng xăng E5 không ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền động cơ và hệ thống nhiên liệu.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ DỊCH VỤ

Air-care

Cho tôi thông tin về Dịch vụ dàn lạnh Air care?

Trả lời:

- Thời gian tiến hành: thông thường sẽ trong vòng 1h/lần

- Dự tính chi phí: 2.000.000 VNĐ (Đây là chi phí tạm tính đưa ra và sẽ thay đổi dựa theo giá dịch vụ tại Đại lý)

- Lý do sử dụng dịch vụ dàn lạnh Air-care tại Toyota:

+ Sau thời gian dài sử dụng, bụi bẩn và hơi ẩm tích tụ trên bề mặt giàn lạnh làm giảm hiệu quả làm mát của điều hòa, phát sinh nấm mốc và vi khuẩn có hại cho hô hấp của người sử dụng. Toyota khuyến nghị cần định kỳ vệ sinh giàn lạnh kể từ 30.000km và sau mỗi 20.000 Km (1 lần/năm) để duy trì không khí trong lành cho xe

- Nội dung dịch vụ:

Dịch vụ vệ sinh giàn lạnh điều hòa chính hãng Toyota, sử dụng Máy vệ sinh tự động với thiết bị chuyên biệt có thể làm sạch tận bên trong giàn lạnh mà không cần tháo dỡ táp lô.

Bảo dưỡng

 Khi làm bảo dưỡng xe có nhất định phải đưa xe đến Đại lý mua xe hay không?

Trả lời: Để đảm bảo chất lượng sửa chữa và vận hành của xe cũng như các quyền lợi Bảo hành của xe, Toyota Việt Nam khuyến cáo Quý khách nên thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ theo tiêu chuẩn của Nhà sản xuất tại các Đại lý hoặc chi nhánh ủy quyền của Toyota trên toàn quốc.

Quý khách lưu ý: Trong trường hợp, khi mua xe Quý khách được tặng các gói bảo dưỡng, chương trình khuyến mại tại Đại lý mua xe thì nên cân nhắc làm dịch vụ tại Đại lý đã mua xe vì những chương trình trên chỉ áp dụng tại Đại lý đã cung cấp chương trình.

 Sau bao lâu thì phải mang xe đến làm bảo dưỡng định kỳ?

Trả lời: Toyota khuyến nghị Quý khách thực hiện bảo dưỡng cho chiếc xe của mình sau mỗi 5,000km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào tới trước. Taị các lần bảo dưỡng này, xe của Quý khách sẽ được thay thế/ bổ sung các loại dầu & hóa chất cũng như kiểm tra/ vệ sinh các hệ thống khác trên xe, tùy thuộc vào cấp bảo dưỡng đó là nhỏ, trung bình, trung bình lớn hay lớn.

Chìa khóa

 Tôi cần phải làm gì khi muốn làm lại chìa khóa?

Trả lời: Khi mua xe Quý khách sẽ được phát bộ chìa khóa đầy đủ (theo xe) cùng tấm ghi số hiệu chìa khóa. Quý khách vui lòng đưa xe đến Đại lý ủy quyền của Toyota Việt Nam, cung cấp các chìa khóa khác, cùng thông tin Khách hàng và số VIN xe để được cung cấp chìa khóa mới chính hiệu

Quý khách lưu ý: luôn giữ tấm ghi số hiệu chìa ở nơi an toàn, không để ở trong xe.

 Bao nhiêu lâu cần thay dầu máy?

Trả lời: Dầu máy qua thời gian sử dụng sẽ bị oxi hóa, lắng và đóng cặn làm chất lượng giảm dần theo thời gian. Nếu tiếp tục sử dụng dầu máy chất lượng thấp sẽ làm giảm hiệu quả bôi trơn cũng như có thế gây ra một số hỏng hóc cho động cơ. Chính vì vậy, tiêu chuẩn của nhà sản xuất là thay dầu máy sau mỗi 5,000km hoặc 6 tháng tùy điều kiện nào đến trước.

 Nhớt máy có thể sử dụng tiếp tục bằng cách thêm (châm) nhớt mới vào nhớt cũ không?

Trả lời: Nếu nhớt máy được sử dụng tiếp tục chỉ bằng cách thêm (châm) nhớt mới vào nhớt cũ, các tình huống sau có thể xảy ra:

(1) Muội than, cặn bẩn và mạt kim loại sẽ tích tụ trong nhớt và động cơ.

(2) Độ nhớt tăng

(3) Giảm hiệu quả của các chất phụ gia trong nhớt máy.

(4) Gây tắc lọc dầu.

Những vấn đề này sẽ gây ra các trục trặc, hỏng hóc nghiêm trọng không đáng có cho động cơ của quý khách, vì thế nhà sản xuất khuyến cáo là nên thay toàn bộ nhớt máy.

Dầu phanh

Vì sao phải thay dầu phanh?

Trả lời: Dầu phanh có đặc tính hấp thụ nước từ không khí khiến cho điểm sôi hạ dần. Khi sử dụng phanh, nhiệt độ tăng do ma sát (nhiệt độ lúc đó có thể dao động từ 700 đến 1000°C). Một phần nhiệt lượng được chuyển đến dầu thắng thông qua hệ thống phanh. Nếu điểm sôi của dầu thắng hạ thấp có thể khiến dầu sôi trong ống phanh. Nếu dầu phanh sôi hệ thống phanh, áp lực tạo ra từ việc nhấn bàn đạp phanh được hấp thụ bởi các bọt khí (tạo ra khi dầu phanh sôi). Điều này khiến áp lực không được chuyển tới xy lanh con, dẫn đến phanh không hiệu quả. Vấn đề này được gọi là khoá hơi. Ngoài ra, nước lẫn trong dầu phanh có thể gây ra gỉ trong xy-lanh con hoặc các chi tiết kim loại khác, ảnh hưởng tới van đẩy, dẫn đến phanh không hiệu quả hoặc bị trượt.

 Có thể châm (tiếp) thêm dầu phanh khi mức dầu trong ngăn chứa giảm?

Trả lời: Thông thường, mức dầu trong ngăn chứa không bị giảm. Nếu xảy ra trường hợp đó thì có thể nguyên nhân là do rò rỉ hoặc bố phanh bị mòn. Khi đó, anh chị nên mang xe đến Đại lý Toyota để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh và sửa chữa nếu cần thiết. Và cần thay toàn bộ dầu phanh vì nếu chỉ châm (tiếp) thêm dầu phanh trong ngăn chứa thì không cải thiện nhiều chất lượng phanh.

Dầu phanh có thể được lưu giữ bao lâu và cách lưu giữ như thế nào?

Trả lời: Một bình dầu phanh mới hoàn toàn có thể được lưu giữ trong 3 năm kể từ ngày sản xuất.

Nếu đã mở nắp bình dầu DOT3, hơi ẩm được hấp thụ rất nhanh. Lượng hơi ẩm được hấp thụ trong 3 ngày đầu kể từ khi mở nắp sẽ là 4% nước (về khối lượng), bằng với lượng hơi nước tổng cộng trong vòng 3 năm sử dụng. Lượng hơi ẩm này sẽ làm giảm độ sôi từ 250°C xuống còn 150°C. Vì thế bình chứa dầu phanh nên được dán kín lại sau khi sử dụng.

Giá dịch vụ

Cho tôi giá của phụ kiện chính hãng?

Trả lời: Giá phụ kiện của xe được công bố trên website Toyota

Giá này chưa bao gồm 10% thuế VAT, cũng như chưa bao gồm chi phí sửa chữa, tiền công của Đại lý.

Khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp đến Đại lý ủy quyền để được hỗ trợ và tư vấn đầy đủ hơn.

Cho tôi giá của phụ tùng?

Trả lời: Khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp đến Đại lý ủy quyền để được hỗ trợ và tư vấn đầy đủ hơn.

Lọc Gió

 Lọc gió khoang hành khách có thể được làm sạch và tái sử dụng không?

Trả lời: Bộ lọc của lọc gió khoang hành khách cực kỳ mỏng, nên việc làm sạch rất kỹ vẫn không thể loại bỏ hết bụi bẩn trong lọc gió điều hòa mà còn làm hư hỏng và giảm hiệu quả hoạt động của lọc gió. Vì vậy chúng tôi khuyên Quý khách nên thay mới chứ không tái sử dụng lọc gió điều hòa.

Lọc gió có tác dụng gì? Tại sao lại cần thiết thay lọc gió?

Trả lời: Động cơ cần lượng lớn không khí cho việc đốt cháy nhiên liệu để hoạt động. Lọc không khí là thiết bị dùng để lọc sạch không khí nạp trước khi đi vào động cơ, ngăn không cho bụi bẩn trong không khí đi vào động cơ làm kéo dài tuổi thọ động cơ.

Nếu sử dụng lọc gió trong thời gian dài, bộ lọc sẽ bị nghẽn, tăng tính cản lưu lượng không khí, dẫn đến lượng không khí vào động cơ giảm. Một khi lượng không khí vào động cơ giảm, lượng nhiên liệu được cung cấp cũng giảm một lượng tương ứng. Điều này cũng tương tự như thu nhỏ dung tích xylanh động cơ. Kết quả là giảm hiệu suất động cơ, khả năng tăng tốc kém và hao tốn nhiên liệu.

Chúng tôi khuyến cáo Quý khách nên thay thế lọc gió sau mỗi 40,000km xe chạy.

Lọc dầu (nhớt)

Lọc dầu (nhớt) có tác dụng gì? Bao nhiêu lâu cần thay lọc dầu (nhớt)? Nếu quên không thay lọc dầu (nhớt) thì xe có bị ảnh hưởng gì lớn không?

Trả lời:

- Lọc dầu (nhớt) là bộ phận vô cùng quan trọng bảo vệ động cơ bằng cách lọc sạch chất bẩn và cung cấp cho động cơ xe dầu bôi trơn sạch nhất.

- Nếu lọc dầu bị nghẽn, dầu khó lưu thông hơn, điều này làm giảm áp suất dầu và cuối cùng là rất khó để dầu đến được các chi tiết máy. Đề phòng động cơ bị tắt do áp lực dầu giảm, lọc dầu được gắn thêm van xả. Nếu van xả được mở do lọc dầu bị nghẽn, cặn dầu và các chất khác không được lọc và có thể vào động cơ. Kết quả là động cơ mau hỏng hơn.

- Nếu nhận thấy có những bất thường của xe như giảm tính năng hoạt động của động cơ, xe đi tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, các bộ phận động cơ hao mòn nhanh… hoặc khi đèn cảnh báo dầu sáng thì anh chị vui lòng mang xe tới đại lý để kiểm tra. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lọc dầu cần được thay thế sau mỗi 10,000km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào tới trước.

Nước làm mát

 Nước làm mát động cơ dùng để làm gì? Khi nào cần thay thế nước làm mát động cơ?

Trả lời:

- Nước làm mát làm giảm nhiệt độ gây ra bởi năng lượng thừa trong quá trình hoạt động của động cơ và giúp động cơ vận hành đạt hiệu suất cao. Nhờ có nước làm mát, các bộ phận của động cơ không bị phá hủy do nhiệt, tăng tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống làm mát.

- Nếu nước làm mát không được thay thế định kỳ sẽ gây ra các trục trặc cho hệ thống làm mát như thủng vỉ làm mát trong két nước. Ngoài ra, vỉ làm mát trong két nước có thể bị tắc do bị ăn mòn, gây trở ngại cho dòng luân chuyển nước làm mát và gây quá nhiệt. Vì vậy cần bảo dưỡng để ngăn xảy ra vấn đề cho hệ thống làm mát. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên thay nước làm mát mỗi 80,000km xe chạy. Quá trình thay rửa nước làm mát nên thay toàn bộ nước làm mát cũ trong cả ống dẫn vào hệ thống và nước trong hệ thống làm mát. Không nên pha thêm bất kì một loại hóa chất nào khác do hiệu quả của nước làm mát có thể bị giảm.

Phụ kiện

 Phụ kiện là những bộ phận nào?

Trả lời: Là những chi tiết được lắp đặt thêm theo nhu cầu của Khách hàng tại Đại lý (với ý nghĩa sử dụng nhằm bảo vệ một số bộ phận xe, tăng thêm tiện ích sử dụng của Quý khách và thẩm mỹ của xe).

Cho tôi giá của phụ kiện?

Trả lời: Quý khách vui lòng truy cập Website của Toyota (toyota.com.vn) để tham khảo giá phụ kiện.

Bảo hành phụ kiện chính hãng được áp dụng như thế nào?

Trả lời:

- Sau khi mua xe mới, nếu Quý khách thay thế/ lắp mới phụ kiện chính hãng tại các Đại lý của Toyota Việt Nam (TMV) thì thời gian bảo hành đối với các phụ kiện này được tính từ thời điểm lắp phụ kiện cho đến khi xe đó hết bảo hành. Trường hợp thời gian bảo hành còn lại của xe ít hơn 1 năm/20.000 km hoặc hết bảo hành, thời hạn bảo hành áp dụng cho riêng phụ kiện lắp mới là 1 năm/20.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước.

- Khi Quý khách thay thế một phụ kiện nào đó, Cố vấn dịch vụ sẽ giải thích một cách cặn kẽ về chế độ bảo hành và cung cấp cho Quý khách 1 sổ bảo hành phụ kiện, trên đó có ghi cụ thể điều kiện bảo hành phụ kiện này.

Phụ tùng

Phụ tùng là những bộ phận nào trên xe?

Trả lời: Là những chi tiết gắn theo xe, đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của xe.

Thời gian bảo hành phụ tùng được thay thế tại Đại lý Toyota hoặc chi nhánh ủy quyền của Toyota trên toàn quốc như thế nào?

Trả lời: Khi thay thế phụ tùng chính hiệu tại các đại lý Toyota trên toàn quốc, Toyota sẽ bảo hành 100% (bao gồm phụ tùng & công) trong vòng 20,000km hoặc 1 năm đối với các lỗi từ phía nhà sản xuất.

Sách hướng dẫn sử dụng/ Sổ Bảo hành

Tôi muốn đặt lại sách hướng dẫn sử dụng thì phải làm thế nào?

Trả lời: Hiện nay sách HDSD được phòng xuất bản sách của TMV cấp mã số sách. Do vậy Quý khách có thể đặt mua sách qua hệ thống các đại lý trên toàn quốc

  Trong trường hợp bị mất sổ Bảo hành, tôi phải làm gì?

Trả lời: Quý khách có thể đến bất kỳ đại lý Toyota nào và yêu cầu cấp lại sổ, Đại lý sẽ kiểm tra thông tin xe nếu hợp lệ (còn trong thời gian bảo hành) thì Đại lý sẽ cấp sổ mới cho Quý khách. Còn nếu xe do tổ chức quốc tế bán lại cho cá nhân/ xe cá nhân mua xe nhập khẩu không do TMV phân phối thì TMV không chịu trách nhiệm cung cấp bảo hành/ sổ bảo hành.

Sửa xe

 Khi lắp ráp phụ kiện/sửa chữa xe, tôi có được phép vào tham quan không?

Trả lời:

- Vì lý do an toàn, chúng tôi không khuyến khích Quý khách đi lại ở khu vực xưởng sửa chữa. Quý khách có thể yên tâm với trình độ kỹ thuật cũng như tác phong/ thái độ làm việc của đội ngũ nhân viên của Đại lý vì quy trình làm việc và con người của các Đại lý Toyota được xây dựng và đánh giá thường xuyên theo tiêu chuẩn Toyota toàn cầu.

- Để quan sát xe đang sửa, Quý khách có thể ngồi xem ở khu vực phòng chờ bố trí sát với xưởng sửa chữa. Trong những trường hợp cần thiết, nếu Quý khách muốn xuống xưởng, Quý khách nên thông báo trước cho nhân viên đại lý (cố vấn dịch vụ) để sắp xếp cho khách tham quan xe. Ngoài ra, Quý khách cần hết sức lưu ý các nguyên tắc an toàn và biển chỉ dẫn trong xưởng.

Tai nạn

 Cần phải làm gì khi xe gặp sự cố nghiêm trọng (xe cháy, tai nạn liên quan đến túi khí…vv)?

Trả lời: Trước khi đưa xe sửa chữa, khắc phục, Quý khách nhanh chóng liên hệ với Công ty Bảo hiểm (nếu xe Quý khách có Bảo hiểm) đồng thời liên hệ Đại lý được ủy quyền của Toyota Việt Nam để được hỗ trợ hướng dẫn đầy đủ thông tin cũng như đảm bảo các quyền lợi về Bảo hiểm (nếu có).

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BÁN HÀNG

Biển tạm

 Cho tôi biết biển tạm là gì?

Trả lời: Biển tạm được TMV đăng ký để vận chuyển xe từ Nhà máy về đại lý với quãng đường cụ thể và thời gian giới hạn thường là 1 tuần. Biển tạm này chỉ có hiệu lực trong điều kiện nêu trên, do đó nếu Quý khách chạy xe ngoài phạm vi trên sẽ bị phạt.

Để tránh bị phạt Quý khách nên trao đổi với nhân viên bán hàng của mình để được tư vấn & hỗ trợ đăng ký lại biển tạm cho quãng đường Quý khách di chuyển từ Đại lý về nhà.

Đặt cọc

 Tôi có được rút lại khoản tiền cọc đã đặt mua xe tại Đại lý không?

Trả lời:

Thông thường khi đặt cọc mua xe tại Đại lý, giữa Quý khách và Đại lý sẽ có hợp đồng đặt cọc mua xe. Khi Quý khách yêu cầu hoàn trả lại tiền cọc thì Quý khách cần cân nhắc lại các Điều khoản thỏa thuận trong Hợp đồng trên

+ Trong trường hợp, Hợp đồng quy định nếu Bên mua không tiến hành thanh toán và lấy xe trong thời gian dự kiến thì số tiền cọc sẽ thuộc về Bên bán.

+ Trường hợp, Bên mua mua thông qua Công ty Tài chính TFS, nếu trong hợp đồng có quy định trường hợp Bên mua không đủ điều kiện vay trả góp, Đại lý cân nhắc hoàn trả tiền cọc; còn nếu Ngân hàng đồng ý cho vay và đủ điều kiện nhưng Bên mua không mua, thì khả năng lớn tiền cọc sẽ thuộc về Bên bán.

Đăng ký xe

 Người nước ngoài có mua xe và đăng ký xe được không?

Trả lời: Người nước ngoài có thể mua xe và đăng ký xe. Tuy nhiên, Quý khách sẽ phải có một số giấy tờ chứng minh về việc tạm trú, công tác... theo quy định của Cơ quan Nhà nước tại Điều 9.3 Thông tư 15-2014 Bộ Công an

Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Đại lý ủy quyền của Toyota để được hỗ trợ đầy đủ hơn.

Lái thử xe

Thủ tục để đăng ký lái thử xe là như thế nào?

Trả lời: Để đăng ký lái thử xe tại Toyota, Quý khách có thể đăng ký trực tuyến bằng cách truy cập tại Website toyota.com.vn hoặc Quý khách cũng có thể đến trực tiếp tại các Đại lý ủy quyền của Toyota để được trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ này.

Lệ phí trước bạ

Hướng dẫn tôi cách tính lệ phí trước bạ?

Trả lời: Lệ phí trước bạ (VNĐ) = Giá tính lệ phí trước bạ của xe (VNĐ) x Mức thu (%)

Giá tính lệ phí trước bạ của mỗi xe (VNĐ) căn cứ vào Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ tài chính ban hành chung cho cả nước

Mức thu (%) tùy theo mỗi tỉnh, thành phố.

  Tại sao một số xe giảm giá bán mà giá tính lệ phí trước bạ không giảm theo?

Trả lời: Theo thông tư số 304/2016/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành có nêu rõ: Bảng giá do Bộ Tài chính ban hành được sửa đổi, bổ sung trong trường hợp phát sinh ô tô chưa được quy định hoặc giá chuyển nhượng thực tế của ô tô đã được quy định tăng hoặc giảm 20% trở lên.

Với trường hợp giá xe thay đổi dưới 20%, bảng giá tính lệ phí trước bạ chưa được thay đổi.

 TMV có động thái gì hỗ trợ Khách hàng trong trường hợp này không?

Trả lời: Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của Quý khách, Toyota Việt Nam cùng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang tích cực kiến nghị tới Bộ tài chính cân nhắc lại quy định về điều kiện chỉ sửa đổi bảng giá tính lệ phí trước bạ khi có phát sinh tăng giảm giá chuyển nhượng thực tế 20% trở lên. Tuy nhiên, cần thời gian để phía Bộ xem xét và báo cáo Thủ tướng quyết định.

 Trường hợp đã nộp thuế theo Bảng giá hiện hành, trong đó một số xe bị áp giá tính lệ phí trước bạ cao hơn giá công bố của nhà sản xuất/ nhà nhập khẩu thì tôi có đòi lại được phần chênh không?

Trả lời: Bảng giá hiện hành đang có giá trị pháp lý do Bộ Tài chính ban hành, TMV hay Đại lý không thể xác nhận được vấn đề này. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Chi cục thuế nơi thu thuế để đặt câu hỏi trực tiếp.

Màu xe

  Tại sao tất cả những xe màu trắng ngọc trai đều có giá cao hơn xe cùng loại màu khác là 8 triệu đồng?

Trả lời: Do chi phí sản xuất màu trắng ngọc trai cao hơn so với các màu khác dẫn tới giá thành cao hơn.

Phụ kiện

 Khi nhận xe, thông thường Khách hàng sẽ được cung cấp những phụ kiện nào kèm theo?

Trả lời: Phụ kiện thông thường bao gồm:

- Túi đựng đồ nghề, dụng cụ

- Lốp sơ cua

- Kích lốp

(bao gồm cả sách không nằm trong bộ phụ kiện: sách hướng dẫn sử dụng xe, sổ bảo hành)

 Tại sao hãng không lắp đầy đủ phụ kiện trước khi giao xe?

Trả lời: Tất cả các xe do TMV cung cấp đều đảm bảo có đầy đủ các thiết bị cần thiết để vận hành và sử dụng xe.

- Các phụ kiện là trang bị bổ sung nhằm hỗ trợ việc bảo quản, và làm đẹp cho xe. Việc lắp ráp các phụ kiện này tùy theo yêu cầu của Quý khách.

- Các chi phí mua phụ kiện & lắp ráp này đều có hóa đơn tài chính rất thuận tiện cho việc thanh toán.

- Để không mất thời gian đi lại, Quý khách có thể yêu cầu đại lý lắp ráp phụ kiện trước khi đến nhận xe.

- Theo quy định, chi phí mua xe và chi phí mua phụ kiện & lắp ráp sẽ không được phép ghép thành 1 hóa đơn tránh làm cho tổng giá trị vượt hơn nhiều so với giá nhà sản xuất đã đăng ký.

  Đại lý có tách giữa hóa đơn mua xe và hóa đơn phụ tùng được không?

Trả lời: Hoàn toàn được. Hóa đơn mua xe và hóa đơn phụ kiện được tách biệt nhau do đó Quý khách có thể yêu cầu Đại lý xuất hóa đơn riêng.

- Cơ quan thuế không tính lệ phí trước bạ trên hóa đơn mua hàng mà căn cứ vào bảng giá TMV đã nộp cho cơ quan thuế, nên phụ kiện được viết kèm cùng hóa đơn mua xe cũng không bị tính lệ phí trước bạ.

- Nếu là xe mua cho Công ty, việc tách biệt hóa đơn cho phần phụ kiện mua thêm giúp Quý khách hạch toán tài chính và tính khấu hao tài sản dễ dàng hơn.

Xe cũ

 Toyota Việt Nam hiện tại có phân phối xe cũ không? Tôi có thể mua ở đâu?

Trả lời: Hiện tại, TMV có 8 Đại lý được ủy quyền trong việc mua bán xe cũ là:

+ Toyota Mỹ Đình – Cầu Diễn (TMD-CD)

+ Toyota Đông Sài Gòn – Nguyễn Văn Lượng (TESC-NVL)

+ Toyota Hà Đông (THD)

+ Toyota Hiroshima Vĩnh Phúc (THVP)

+ Toyota An Sương (TAS)

+ Toyota Bình Dương (TBD)

+ Toyota Hiroshima Tân Cảng (THTC)

+ Toyota Cần Thơ (TCTC)

Quý khách vui lòng liên hệ với Toyota Bình Định : Số điện thoại : 02563.947.717

                                                                Hotline : Kinh doanh : 0905.913.286

                                                                Hotline: Dịch vụ        :0967.824.848